Saturday, May 27, 2006

สุภาพสตรีต้องการรู้

มีเรื่องอะไร จะเล่าให้ฟัง

เมื่ออาทิตย์ก่อนขณะนั่งทำงานไปฟังวิทยุที่เปิดไว้ไปพลาง อารมณ์ในตอนนั้นกำลัง Chill Chill ได้ที่เลยล่ะ แล้วอยู่ๆ ดีเจ คนนั้น--ไม่รู้ชื่ออะไร ก็เปิดเพลงๆ หนึ่งขึ้นมา ทันใดนั้นความทรงจำ เจ้ากรรม(ทีมักเล่นตลกและชอบหาลู่ทางทรยศผู้เป็นเจ้าของอย่างเราอยู่เสมอๆ :P)ก็ดันเกิดทำงาน ขึ้นมาซะงั้น--เมื่อตัวโน้ตเหล่านั้นมาสะกิดหู ความทรงจำของเราก็เริ่มเดินเครื่อง

เราจำมันได้แม่น มันเป็นเพลงที่เราชอบมากๆ สมัยเรียนอยู่มอต้น ^_^

คืนนี้ก็เลยอยากเขียนอะไรถึงเพลงนี้ซะหน่อย

เพลงที่ว่านี้ก็คือเพลง The Lady Wants To Know ของ Michael Franks ตอนนั้นที่ชอบก็เพราะ รู้สึกว่าเพลงมันเพราะและทำนองมันน่ารักดี

ยังจำได้แม่นเลยว่าเคยคะยั้นคะยอให้เพื่อนสนิทลองฟังแถมยังบอกกับมันว่าเพลงนี้เจ๋งมากๆ แต่พอ เพื่อนฟังเสร็จก็หันมาทำหน้าเหยียดหยาม(หน้าตามันตอนนั้นหน้าน่าเตะมากๆ--ขอบอก) แล้วพูดว่า "มึงฟังเพลงอะไรของมึงวะจี้โคตรแก่เลย" แล้วก็หัวเราะร่วน

สมัยนั้นเราขึ้นชื่อเรื่องนี้เลยนะ(เรื่องฟังเพลงเก่าๆ--ที่จริงตอนนี้ก็ยังเป็นอยู่ :P) เพื่อนๆ ชอบแซวว่า เป็นนักฟังเพลงถอยหลัง คือยิ่งฟังเพลงก็ยิ่งพัฒนาไปในทิศทางที่เก่าลงไปเรื่อยๆ ^_^ ในวินาทีที่ได้ยินเพลงนี้อีกครั้ง--The Lady Wants To Know ถึงรู้ว่า เนื้อเพลงๆ นี้เจ๋งดีนี่หว่า (เพิ่งจะมาเก็ทว่าเพลงนี้มันเศร้าดีจัง) เนื้อเพลงมันทิ้งช่องว่างไว้เยอะเหลือเกิน--แน่นอนว่าช่องว่างเหล่านี้อาจทำให้เรารู้สึกเศร้า

ไมเคิล แฟรงค์ ร้องเพลงนี้ด้วยน้ำเสียงที่เรียบเนิบนาบและแสนที่เย็นชาเหมือนเช่นเดิม

มีท่อนหนึ่งของเพลงเขาร้องว่า;

The Lady wants to Know
She wants to know the reason
Got to know the reason why.
This man has got to go

This man is always leavin'
How he hates to say goodbye.
But what she doesn't know
Is there really is no reason why

Daddy he hates airplanes.
Baby Loves to fly.
And the lady wants to know. the Reason why.
Daddy's just like Coltrane.
Baby's just like Miles.

ไมเคิล แฟรงค์ร้องเพลงนี้เหมือนกับอยากจะบอกเราว่า โลกใบนี้ล้วนเต็มไปด้วยลึกลับ

มีช่องว่างมากมายระหว่างผู้หญิงและผู้ชาย

มีช่องว่างมากมายระหว่างพ่อกับลูก (เปรียบเหมือนชีวิตของอัฉริยะทางดนตรีแจ๊สสองคน อย่าง ไมล์ และโครเทรน ที่แตกต่างกัน โดยสิ้นเชิง)

แน่นอนว่า--มันย่อมมีช่องว่างมากมายระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ด้วยกัน

มนุษย์สองคนไม่มีวันที่จะ รวมกันเป็นหนึ่ง

ไม่เหมือนกับเพลงรักซึ้งๆ ที่นักร้องทั่วๆไปชอบร้อง พร่ำเพ้อให้เราได้ยินกันบ่อยๆ

สิ่งที่ผู้หญิงต้องการรู้นั้น ผู้หญิงอาจจะไม่มีวันได้รู้ แน่นอน

สิ่งที่ผู้ชายต้องการรู้ ผู้ชายอาจจะไม่มีวันรู้ ด้วยเช่นเดียวกัน

บนโลกใบนี้ของเราล้วนแล้วแต่เต็มไปด้วยเรื่องแบบนี้--ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ล้วนแล้ว แต่เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน

เต็มไปด้วยช่องว่าง ที่ในบางวินาทีก็อาจจะทำให้เราฉงน

เราว่าท่อนที่ไมเคิล แฟรงค์ร้องว่า "พ่อเกลียดเครื่องบินแต่ลูกนั้นรักที่จะบิน" นั้นเป็นท่อนที่เศร้าที่สุด

ไมเคิล แฟรงค์ร้องเพลงนี้ด้วย น้ำเสียงราบเรียบเหมือนกับอยากบอกเราว่าทำใจให้ได้นะ

ยังไงก็ตามเรื่องที่ลึกลับก็ยังเป็นเรื่องลึกลับอยู่วันยังค่ำแหละน่า

แน่นนอนมันเป็นการทำใจที่เจือไปด้วย "ความรู้สึกเศร้า"--แม้ท่วงทำนองของเพลงนี้มันจะไม่ได้ เป็นเพลงที่ให้ความรู้สึกเศร้าอะไรมากมาย

เราว่าความรู้สึกแบบ "พ่อเกลียดเครื่องบินแต่ลูกนั้นรักที่จะบิน" เป็นอุบัติเหตุที่เราอาจจะพบเจอ ได้อยู่เสมอ

หากเรายังไม่ยอมทำใจยอมรับว่าช่องว่างระหว่างมนุษย์เหล่านั้นว่ามันมีอยู่จริง

สำหรับเรื่องความสัมพันธ์ บางทีการหาเหตุผลและการใช้เหตุผล บางครั้งก็ไม่อาจที่จะทำให้เราเข้าใจเพื่อนมนุษย์ที่อยู่ร่วมโลกกับเราได้มากขึ้น

เรื่องที่เราต้องการรู้ด้วยเหตุผล เราอาจะไม่มีวันได้รู้

เพราะในระหว่างสิ่งนั้นมีช่องว่างบางอย่างขวางเราอยู่

แต่ใช่ว่าเรื่องที่ลึกลับแบบที่ว่านี้จะไม่มีทางออก

มีประโยชน์อะไรล่ะถ้าเรารู้เหตุผลว่าทำไม? บางทีในสถานการณ์ที่ว่านี้

สิ่งที่เป็นคู่ปรับที่สูสีที่สุดในกรณีอาจไม่ใช่เหตุผล

มันอาจจะเป็นสิ่งที่ลึกลับพอๆกัน

รอยยิ้ม การตบไหล่ หรือการกอด น่าจะมีประสิทธิภาพมากกว่าเหตุผลในกรณีนี้

มันใช้การได้ดีเสมอทั้งในวินาทีแรกพบหรือแม้กระทั้งชั่วโมงสุดท้ายก่อนการจากลา

เรื่องแบบนี้อาจจะเป็นเสมือนรูหนอนที่ช่วยเชื่อมโยงสองจักวาลที่อยู่ห่างไกลเข้าด้วยกัน

แม้เพียงชั่วขณะ

ในเนื้อร้องท่อนสุดท้ายของเพลงนี้ ไมเคิล แฟรงค์ ร้องว่า;


The lady's just like heaven When she smiles


อย่างน้อยที่สุด--มันก็น่าจะมีสิ่งลึกลับพอๆกัน

อยู่ในรอยยิ้มเหล่านั้น

ในรอยยิ้มระหว่างมนุษย์

ในรอยยิ้มระหว่างคนสองคน


:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+



ปล.--สำหรับคนที่สนใจอยากลองฟังเพลง The Lady Wants To Know
เพลงนี้อยู่ในอัลบั้ม Sleeping Gypsy ของ Michael Franks ที่ออกในปี 1977

2 comments:

Kiera99 said...

เขียนบรรยายได้ซาบซึ้งที่สุดค่ะ และนี่คือเพลงโปรดของเราเช่นกัน ขอบคุณนะคะ

Anonymous said...

Thank you for your sharing, this song is wonderful from plain story.
It can touch a deep feeling inside someone. Yes, just someone who can feel..